Hướng Dẫn

(GEEC.VN) – Hệ thống PHÒNG CHÁY, NGĂN NGỪA CHÁY và CHỮA CHÁY đều là những hệ thống cơ bản để bảo vệ tòa nhà khỏi hỏa hoạn. Tuy nhiên, một số người có thể không hiểu rõ về việc các hệ thống này có thể khác nhau như thế nào.

Bài viết này sẽ giải thích sự khác nhau giữa ba hệ thống này và cách chúng hoạt động độc lập hoặc song song để giữ an toàn cho cả tòa nhà và con người.

PHÒNG CHÁY LÀ GÌ?

Mục đích của hệ thống phòng cháy là bảo vệ người cư trú trong tòa nhà và giảm thiểu thiệt hại do hỏa hoạn. Nhìn chung, mục tiêu là cung cấp khoảng trống rộng nhất có thể để sơ tán an toàn, đồng thời giảm chi phí khắc phục thiệt hại tiềm ẩn.

Hệ thống phòng cháy có thể được phân loại thành chủ động hoặc thụ động. Trong khi các hệ thống chủ động được thiết kế để giúp cảnh báo hoặc chữa cháy (ví dụ như hệ thống đầu báo cháy và đầu phun …), phòng cháy thụ động là các biện pháp về kết cấu ngăn chặn ngọn lửa và khói lan truyền. Để tìm hiểu sâu hơn về chủ đề này, chúng tôi đã giới thiệu qua bài viết ‘Hệ thống phòng cháy chữa cháy chủ động và thụ động là gì?’

NGĂN NGỪA CHÁY NỔ LÀ GÌ?

Hệ thống phòng cháy chữa cháy được lắp đặt nhằm đảm bảo khả năng gây cháy của tòa nhà ở mức thấp nhất có thể. Về cơ bản, ngăn ngừa cháy là làm giảm khả năng xảy ra hỏa hoạn nghiêm trọng. Bằng cách sử dụng một cách thật cẩn trọng các vật liệu có thể phát sinh cháy nổ và chú ý đến các điểm dễ bắt lửa, ví dụ như hệ thống điện và ổ cắm … Điều này chúng ta giảm thiểu rủi ro liên quan đến hỏa hoạn.

Chúng ta phải luôn cảnh giác với mọi nguy cơ hỏa hoạn tiềm ẩn – một phần quan trọng của việc này là thực hiện kiểm tra an toàn cháy nổ thường xuyên và đánh giá rủi ro.

Bây giờ chúng ta có thể thấy phòng cháy khác với ngăn ngừa cháy như thế nào. Phòng cháy chữa cháy là chủ động xác định và loại bỏ các nguy cơ hỏa hoạn. Tuy nhiên, chúng ta không bao giờ có thể chắc chắn 100% rằng một tòa nhà không thể gặp nguy hiểm do hỏa hoạn. Đây là lý do tại sao chúng ta phải bổ sung hệ thống ngăn ngừa cháy nổ với thiết bị chất lượng cao.

CHỮA CHÁY LÀ GÌ?

Mục tiêu duy nhất của hệ thống chữa cháy là dập tắt đám cháy càng nhanh càng tốt. Khi được cảnh báo về sự xuất hiện của đám cháy, hệ thống sẽ bắt đầu phát ra nước hoặc một chất đậm đặc để dập tắt ngọn lửa. Bản chất chính xác của chất này có thể khác nhau, tùy thuộc vào môi trường mà hệ thống được thiết kế để bảo vệ. Các chất chữa cháy phổ biến bao gồm carbon dioxide và khí trơ, cũng như một loạt các tác nhân hóa học ở dạng lỏng và khô khác.

Chữa cháy là biện pháp cuối cùng được áp dụng để chống cháy lan. Trong bối cảnh này, chúng ta có thể hiểu công tác phòng chống cháy nổ là một quá trình gồm ba giai đoạn, trong đó mỗi giai đoạn có các biện pháp phòng ngừa và chữa cháy cụ thể. Tóm tắt ngắn gọn, đây là những khác biệt chính giữa phòng cháy, phòng ngừa và chữa cháy:

  1. HỆ THỐNG PHÒNG CHÁY có mục đích giảm thiểu các nguy cơ hỏa hoạn tiềm ẩn;
  2. NGĂN NGỪA CHÁY NỔ làm giảm thiệt hại và giúp sơ tán tòa nhà một cách an toàn;
  3. HỆ THỐNG CHỮA CHÁY nhằm mục đích dập tắt ngọn lửa.

GEEC là Nhà cung cấp THIẾT BỊ – GIẢI PHÁP – DỊCH VỤ TƯ VẤN về Phòng cháy chữa cháy hàng đầu tại Việt Nam. Với 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Phòng cháy chữa cháy cũng như hệ thống đối tác uy tín trên thế giới như PANASONIC, HONEYWELL, TANDA.v.v… Liên hệ ngay với chúng tôi để mua hàng hoặc nhận tư vấn.