Kỹ Thuật

Quản lý và vận hành hệ thống phòng cháy, chữa cháy cho khu chung cư, tòa nhà văn phòng, hay trung tâm thương mại luôn là nhiệm vụ tối quan trọng, nhưng không hề dễ dàng. Bộ phận vận hành chịu trách nhiệm về hệ thống và quy trình không chỉ nhằm bảo vệ an toàn cho cơ sở vật chất và con người, mà còn là đảm bảo thời gian hoạt động ổn định và trải nghiệm an tâm cho mọi người.

Công việc vận hành hệ thống an toàn hàng ngày ít nhiều bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như: pháp lý, bảo dưỡng định kỳ, lỗi hệ thống, hoặc đơn giản là chi phí cố định. Với tốc độ phát triển như hiện tại, những trở ngại trên càng phức tạp hơn. Liệu một khu chung cư, hoặc tòa nhà sẽ có bao nhiêu người ra vào mỗi ngày, họ ở lại trong bao lâu, mức độ kiểm soát an ninh ra sao và nhiều tình huống khác có thể xảy ra.

Mỗi tòa nhà đều có lịch bảo trì hệ thống định kỳ theo quy định, hoặc theo yêu cầu của cơ quan chức năng trong một số trường hợp đặc biệt. Quá trình này thường mất một hoặc vài ngày, cũng có thể là vài tuần hoặc lâu hơn, tùy thuộc vào quy mô tòa nhà và các yêu cầu về mặt kỹ thuật. Trong quá trình thực hiện, bộ phận triển khai phải can thiệp vào hệ thống tòa nhà, dừng hoạt động thang máy, ngắt điện…. tại từng khu vực hoặc toàn bộ tòa nhà trong suốt quá trình kiểm tra. Điều đó sẽ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của những người sử dụng dịch vụ.

Honeywell đã phát triển các thiết bị cảnh báo có chức năng tự kiểm tra; sản phẩm được UL phê duyệt. Áp dụng công nghệ hiện đại nhất, sản phẩm giúp giảm thời gian kiểm tra từ hàng ngày/tuần xuống còn hàng giờ/phút. Câu hỏi đặt ra là: Thiết bị sẽ hoạt động như thế nào? Cùng Honeywell tìm hiểu nhé.

 

Quy trình kiểm tra đầu báo phổ biến hiện nay:

  • Cần tối thiếu 2 kỹ thuật viên để kiểm tra hệ thống. Đối với hệ thống 50 đầu báo, sẽ mất khoảng 2.5 giờ để hoàn thành công việc, nếu không gặp vấn đề về giới hạn quyền truy cập hệ thống.
  • Cần 01 kỹ thuật viên dùng bình thử khói cho từng đầu báo, sẽ mất khoảng 06 phút cho mỗi đầu.
  • Cần 01 kỹ thuật viên khác điều khiển tủ trung tâm, để đảm bảo rằng đầu báo hoạt động bình thường, cảnh báo đúng địa chỉ cài đặt, không báo động giả, cũng như sau khi làm sạch khói đầu báo trở về trạng thái ban đầu.
  • Sẽ mất nhiều thời gian hơn trong trường hợp kỹ thuật viên kiểm tra đầu báo tại các khu vực đặc thù như: Phòng kho, vị trí trên cao, khu vực an ninh tòa nhà…

Quy trình kiểm tra đầu báo với chức năng tự kiểm tra của Honeywell:

  • Sẽ chỉ cần 01 kỹ thuật viên để kiểm tra toàn bộ hệ thống. Đối với hệ thống 50 đầu báo sẽ mất khoảng 40 phút.
  • Kỹ thuật viên có thể kiểm tra hệ thống và chạy thử từ tủ trung tâm.
  • Hệ thống vẫn hoạt động bình thường trong suốt quá trình kiểm tra và chạy thử. Thiết bị sẽ cảnh báo ngay lập tức nếu phát hiện sự cố.
  • Với thiết bị cảnh báo đặt tại khu vực, vị trí đặc thù khó tiếp cận, sẽ chỉ cần kiểm tra bằng mắt thường.
  • Báo cáo kiểm tra được số hóa và gửi trực tuyến thông qua ứng dụng Connected Life Safety Services (CLSS).

Công nghệ hiện đại này của Honeywell đã và đang thay đổi quan điểm về hệ thống an toàn của các đơn vị quản lý chung cư, tòa nhà văn phòng. Với công nghệ phát hiện và tự kiểm tra, Honeywell đã đơn giản hóa quy trình làm việc nhưng vẫn đáp ứng rất tốt độ an toàn, tin cậy và đạt tiêu chuẩn.